วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวประจำสัปดา์ห์ที่ 3




หนังสือประเภทนี้จัดพิมพ์เป็นรายปี รวบรวมความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์
บุคคลสำคัญและความก้าวหน้าของวิทยาการสาขาต่างๆในรอบปีที่ป่านมาเสนอข้อความสั้นๆในรูปของทำเนียบนาม ตารางสถิติและปฎิทินเหตุการณ์
3.1 ประเภทของหนังสือรายปี แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้
3.1.1 หนังสือรายปีทั่วไป (General yearbook)
(1)หนังสือรายปีสารานุกรม (Encyclopedia yearbook)เป็นหนังสือรายปีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมเนื้อหาของสารานุกรมชุดแม่ ให้มีเนื้อหาทันสมัยอยู่เสมอ จัดเรียงรายการตามลำดับอักษร เช่น Gollier's Year Book เสริมสารานุกรมชุดแม่ คือ Gollier's Encyclopedia เป็นต้น
(2)หนังสือรายปีสรุปข่าวปัจจุบัน (News Summary) ทำหน้าที่เป็นจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์สำคัญด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยประมวลจากข่าวประจำวัน ตรวจสอบความถูกต้องแล้วเสนอในรูปสรุปความ ออกเป็นวารสารรายสัปดาห์ มีแฟ้มจัดเก็บและดรรชนีสำหรับค้นเนื้อเรื่องโดยละเอียด ตัวอย่างเช่น สยามจดหมายเหตุ เป็นต้น
(3)สมพัตสร (Almanac) เสนอความรู้เบ็ดเตล็ดต่างๆซึ่งเป็นข้อเท็จจริงในเรื่องทั่วๆไปอย่างสั้นๆ เหตุการณ์ในรอบปีที่ผ่านมา เรื่องราวขอประเทศต่างๆ ภัยพิบัติ สภาพภูมิศาสตร์เด่นๆ เสนอความรู้ในรูปของปฏิทินเหตุการณ์ ตารางสถิติ ทำเนียบนาม และพรรณนาความ สถติต่างๆ เชื่อถือได้เพราะมีแหล่งอ้างอิง เช่น สยามออลมาแนค และ World Almanac and Book of Facts เป็นต้น
3.1.2 หนังสือรายงานประจำปี (Subject records of progress) เป็นหนังสือรายปี ที่สมาคมทางวิชาการ องค์การ และหน่วยงานต่างๆ จัดทำเพื่อเสนอความห้าวหน้าทางวิชาการ ที่เป็นผลมาจากการศึกษาค้นคว้าวิจัยของหน่วยงาน และรวมถึงการรายงานผลการปฏิบัติงาน หรือกิจกรรมของหน่วยงานด้วย ได้แก่ หนังสือรายงานประจำปีของหน่วยราชการต่างๆ (อ่านต่อ...)

ที่มา : http://www.lib.buu.ac.th/tutorial/ref/index4_3.html

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูจากวันที่ครูนับเป็นสัปดาห์ั้สี่นะคะ ตรวจสอบและทำต่อให้ถูกต้องด้วยค่ะ

    ตอบลบ