วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวประจำสัปดาห์ที่11

เป็นสรุปสาระสำคัญของบทความ หนังสือ งานวิจัยปละทรัพยากรสารสนเทศอื่นๆให้สั้นลงอย่างครบถ้วนตามประเด็นที่สำคัญของเนื้อหาอาจจะมีการวิจารณ์หรือการประเมินค่าไว้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านประหยัดเวลาในการเลือกอ่านฉบับจริง และเป็นการช่วยทบทวนหรือสำรวจผลงานย้อนหลังในเรื่องที่นักวิจัยสนใจได้เป็นอย่างดี





สำรวจขอบเขตของสาระสังเขปหรือบัทคัดย่อที่ต้องการ โดยอ่านจากชื่อเรื่องและคำนำ และต้องทราบวิธีการจัดทำและเรียบเรียง สาระสังเขป บางชื่อจะไม่ให้รายละเอียดมากนัก จึงจำเป็นต้องอ่านจากฉบับจริง ส่วนบางชื่อจะสรุปแง่มุมที่สำคัญอย่างครบถ้วน สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้ทันทีี


ตัวอย่างหนังสือ สาระสังเขป

สาระสังเขป : Facts at your Fingertips Facts at your Fingertips. Ready Digest : Sydney. เป็นหนังสืออ้างอิงภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับความรู้และความเป็นจริงในโลก ซึ่งเป็นการอธิบายเพียงย่อๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น ประกอบด้วยเรื่องทั้งหมด 9 เรื่อง ได้แก่ The universe and our plnaet, Life on Earth, The human body, The history of mankind, People and nations, Culture and entertainment, The global ecomomy, Science and invention, และ Ready reference แต่ละเรื่องก็จะประกอบไปด้วยเรื่องย่อยมากมาย และมีรูปเล่มที่น่าสนใจ วิธีการสืบค้นจะมีดัชนีอยู่ท้ายเล่ม และมี Thumb index คั่นในแต่ละเรื่อง
ที่มาhttp://www.lib.buu.ac.th/tutorial/ref/index4_10.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น