วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวประจำสัปดาห์ที่12

คุ่มือเป็นหนังสือที่ให้สารสนเทศเกี่ยวกับวิธีทำหรือปฏิบัติสิ่งต่างๆอย่างๆไร โดยสรุปเนื้อหาของเรื่องหรือสาขาวิชานั้นไว้ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆได้ทุกเรื่อง แต่เนื้อหาจะเฉพาะเจาะจงและเจาะลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น ประเภทของคู่มือแบ่งออกเป็น2ประเภทคือ 1 คู่มือปฏิบัติกิจกรรมทั่วๆไป เป็นคู่มือที่ช่วยให้ทราบเรื่องการดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การออกแบบและบำรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย งานอดิเรก นันทนาการ การสังคมและสมาคม เป็นต้น 2 คู่มือปฏิบัติการกิจกรรมเฉพาะสาขาวิชา ใช้ประกอบในการศึกษาค้นคว้า ปฏิบัติการต่างๆในแต่ละสาขา ที่ไม่ใช่ตำรา ลักษณะสารสนเทศจะเป็นสรุปย่อความรู้ที่ได้ศึกษาเสร็จสิ้นแล้วมากกว่าจะเป็นความรู้ที่เป้นความก้าวหน้าในปัจจุบัน




ควรสำรวจเนื้อหาที่ต้องการจากหนังสือคู่มือโดยใช้วิธีเดียวกับหนังสืออ้างอิงอื่นๆ คือ ตรวจสอบจากสารบัญและดรรชนี ส่วนการเรียบเรียงจะเป็นระบบง่ายต่อการใช้ มักมีภาพประกอบเสมอ

ตัวอย่างหนังสือ คู่มือ

รีดเดอร์ส ไดเจสท์. เคล็ดลับน่ารู้คู่บ้านและครอบครัว. พิมพ์ครั้งที่ 2. ริสเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศ ไทย): กรุงเทพฯ, 2544. เป็นหนังสือคู่มือเกี่ยวกับ การใช้ชีวิตภายในบ้านให้อยู่อย่างมีความสุข ภายในเล่มประกอบด้วย 6 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่ จัดระบบชีวิตในบ้าน เรื่องน่ารู้ภายในบ้าน งานนอกบ้าน เรื่องใกล้ตัว อาหารและโภชนาการ ปรับแต่งบ้านให้สวยงามยิ่งขึ้น ภายในเล่ม มีภาพประกอบที่น่าสนใจ มีดัชนี เพื่อใช้ในการสืบค้น ในส่วนท้ายของเล่ม

ที่มาhttp://www.lib.buu.ac.th/tutorial/ref/index4_9.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น